Cách đạp chân trong bơi ếch đúng chuẩn dành cho người mới

Kỹ thuật đạp chân trong bơi ếch có vai trò vô cùng quan trọng, bởi động tác này tạo ra phản lực từ những cú đẩy chân, giúp cơ thể dễ dàng tiến về phía trước trong nước. Vì thế, khi thực hiện bơi ếch điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ kỹ thuật đạp chân. Bài viết dưới đây, Phao bơi VN sẽ hướng dẫn cách đạp chân bơi ếch chuẩn nhất cho người mới.

Kỹ thuật chân trong bơi ếch

Kỹ thuật đạp chân trong bơi ếch không quá phức tạp. Để nắm được cách bơi ếch nhanh bạn cần phải thành thạo kỹ năng này. Cụ thể, trong bơi ếch có hai kỹ thuật đạp chân cơ bản.

Kỹ thuật rút chân về trước

Trong kỹ thuật đạp chân bơi ếch, điều quan trọng đầu tiên bạn cần hiểu và áp dụng đúng là kỹ thuật rút chân về phía trước. Để thực hiện kỹ thuật này bạn cần thực hiện thứ tự động tác sau đây:
  • Bước 1: Hai chân được duỗi thẳng, tạo thành một tư thế thẳng và thuôn theo hướng dòng nước.
  • Bước 2: Đặt hai bàn chân sát hoặc gần sát nhau. Có thể tưởng tượng rằng hai bàn chân nằm trên cùng một đường thẳng với cẳng chân.
  • Lưu ý: Khoảng cách giữa hai gót chân nên hơi rộng ra, và cách mặt nước khoảng 20cm. Đồng thời, đảm bảo rằng hai đầu gối được giữ cách nhau bằng rộng vai.
Cần hiểu và áp dụng chính xác kỹ thuật rút chân về phía trước
Cần hiểu và áp dụng chính xác kỹ thuật rút chân về phía trước
Trong quá trình thực hiện kỹ thuật đạp chân bơi ếch cần rút gót chân gần mông nhất có thể, bởi nó sẽ giúp bạn thực hiện kỹ thuật hiệu quả hơn. Đồng thời, hãy để phần cổ chân của mình được thả lỏng và xoay bàn chân ra ngoài.

Cần lưu ý gì khi thực hiện cách đạp chân bơi ếch

Cách đạp chân bơi ếch tuy rất dễ dàng nhưng bạn không chỉ cần áp dụng đúng kỹ thuật mà còn cần chú ý đến những thao tác sau:
  • Bắt đầu bằng việc thả lỏng bàn chân, sau đó uốn chân để ngón chân gần với ống chân, và đồng thời hạ đầu gối xuống.
  • Tiếp theo, duỗi thẳng cả hai chân ra phía sau, sử dụng lòng bàn chân để thực hiện động tác đẩy nước, giúp cơ thể tiến về phía trước.
  • Sau khi đã duỗi thẳng cả hai chân, hãy duỗi thẳng cả hai ngón chân ra phía sau. Đảm bảo rằng đầu gối cả hai chân gần sát nhau và hai lòng bàn chân hướng về nhau càng gần càng tốt.
  • Tiếp theo là giai đoạn co chân, hãy giữ đầu gối gần nhau và đồng thời đưa gót chân lên để giữ cho chân thả lỏng.
  • Cuối cùng, hãy thả lỏng toàn bộ cơ thể trước khi tiếp tục chu kỳ đạp nước.
Cần lưu ý một số lưu ý quan trọng trước khi tập bơi ếch
Cần lưu ý một số lưu ý quan trọng trước khi tập bơi ếch

Kỹ thuật đạp nước trong bơi ếch

Đi cùng với kỹ thuật rút chân về trước thì trong cách đạp chân bơi ếch còn cần phải luyện tập cả kỹ thuật đạp nước. Kỹ thuật này được thực hiện cơ bản theo các bước sau đây:
  • Bước 1: Gập bàn chân với việc đưa mũi chân hướng ra phía ngoài.
  • Bước 2: Hướng đầu gối vào phía trong, đồng thời phần bàn chân hướng ra ngoài.
  • Bước 3: Đẩy bàn chân ra phía sau, sau đó nhẹ nhàng hướng lên trên khi hoàn thành giai đoạn đạp nước.
  • Bước 4: Cuối cùng, duỗi thẳng đầu gối cho đến khi cả hai bàn chân gần như tiếp xúc vào nhau.

Xem thêm:

Mô tả cách đạp chân bơi ếch

Cách bơi ếch mô phỏng dựa trên cách con ếch bơi dưới nước. Do đó, việc mô tả kỹ thuật này tương đương với việc mô tả cách mà ếch di chuyển trong môi trường nước.
Mô tả chính xác cách đạp chân bơi ếch cho người mới
Mô tả chính xác cách đạp chân bơi ếch cho người mới
Cơ bản cách đạp chân trong bơi ếch là sử dụng lòng bàn chân để tác động lên dòng nước tạo ra lực đẩy. Bằng cách thực hiện kỹ thuật này, người bơi ếch có thể thúc đẩy cơ thể tiến về phía trước. Tốc độ sẽ tùy thuộc vào mức độ mạnh mẽ của cú đạp chân, cường độ đạp mà người bơi tạo ra. Cụ thể, cách đạp chân bơi ếch được thực hiện như sau:
  • Đạp chân vào bề mặt hồ bơi để chuyển chân sang phía trước.
  • Thu nhẹ hai tay sát bên hông cơ thể. Tiếp theo, thực hiện động tác co chân đạp. Cần quan sát gót chân để đảm bảo chúng đạt đúng độ cao bằng cách so sánh với đầu ngón tay. Lưu ý, không nên đưa gót chân quá cao trên mặt nước khi đạp chân bơi ếch.
  • Sau khi co chân thì tiếp tục duỗi thẳng chân và để cơ thể thả lỏng hoàn toàn, điều đó sẽ giúp cơ thể di chuyển một cách nhẹ nhàng trong nước.

Các kiểu đạp chân trong bơi ếch

Nói đến việc tập luyện đạp chân trong bơi ếch thì bạn có thể áp dụng các kiểu đạp chân khác nhau. Thực tế cho thấy nhiều kiểu đạp chân đã được áp dụng trong bơi ếch tùy thuộc vào sở thích và phù hợp của mỗi người mà bạn có thể lựa chọn kiểu đạp chân phù hợp cho mình. Tuy nhiên, về cơ bản thì có ba kiểu đạp chân chính trong bơi ếch.
  • Thứ nhất là đạp chân hẹp: Trong kiểu này, đạp chân yêu cầu một khoảng cách hẹp giữa hai đầu gối và gót chân.
  • Thứ hai là đạp chân rộng bình thường: Đây là kiểu đạp chân mà khoảng cách giữa hai đầu gối và gót chân có vẻ rộng hơn so với kiểu đạp chân hẹp.
  • Thứ ba là đạp chân rộng: Kiểu đạp chân này yêu cầu một khoảng cách rộng hơn giữa hai đầu gối và gót chân. Đặc biệt, độ rộng của kiểu đạp chân thứ ba lớn hơn so với kiểu đạp chân thứ hai, như chính tên gọi của chúng đã gợi ý.
Tham khảo một số kiểu đạp chân trong bơi ếch
Tham khảo một số kiểu đạp chân trong bơi ếch
Tuy nhiên khi thực hiện cách đạp chân trong bơi ếch cần nhớ rằng việc lặp lại liên tục cùng một kiểu đạp chân không phải là điều quá tốt. Khi thực hiện động tác này có thể gây đau nhức cho các khớp xương của bạn. Đặc biệt, khi bơi trong khoảng thời gian dài thường xuyên có thể dẫn đến các vấn đề chấn thương. Vì vậy, khi thực hiện bơi ếch bạn nên thường xuyên chuyển đổi giữa các kiểu đạp chân khác nhau. Việc thay đổi kiểu đạp chân liên tục không chỉ giúp giảm nguy cơ chấn thương mà còn tăng hiệu suất bơi nhanh chóng và hiệu quả.

Kỹ thuật đạp chân trong bơi ếch gồm các giai đoạn nào?

Nhiều người thường tỏ ra thắc mắc về những giai đoạn trong kỹ thuật bơi ếch. Dù là đối với kỹ thuật đạp chân bơi ếch cơ bản và nâng cao, người tập bơi ếch phải hoàn thành tổng cộng 6 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Chuẩn bị: Bắt đầu từ tư thế thẳng đứng, sẵn sàng cho động tác đạp chân.

Giai đoạn 2: Rút chân về trước: Gập chân lại với ngón chân gần với ống chân, và hạ đầu gối xuống.

Giai đoạn 3: Đẩy nước về phía sau: Duỗi chân thẳng ra phía sau và sử dụng lòng bàn chân để đẩy nước, tạo động lực cho cơ thể tiến về phía trước.

Giai đoạn 4: Đạp nước: Gập chân để đạp nước, với các kiểu đạp khác nhau như đạp hẹp, đạp rộng bình thường và đạp rộng.

Giai đoạn 5: Thu hồi chân: Khi kết thúc đạp nước, kéo chân về trước để chuẩn bị cho chu kỳ tiếp theo.

Giai đoạn 6: Thả lỏng: Duỗi chân thẳng ra và thả lỏng cơ thể để di chuyển nhẹ nhàng trong nước trước khi tiếp tục chu kỳ đạp nước tiếp theo.

Những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu lực giai đoạn đạp chân bơi ếch

Trong kỹ thuật đạp chân bơi ếch, có 3 yếu tố chính ảnh hưởng đến hiệu lực các giai đoạn đạp chân bơi ếch:
  • Yếu tố 1: Các khớp trong quá trình chuyển động đó là khớp cổ chân, khớp gối và khớp hông. Khi thực hiện đạp nước đẩy ra phía sau, chúng tạo ra sức đẩy để đưa cơ thể di chuyển về phía trước.
  • Yếu tố 2: Hiệu suất của giai đoạn đạp nước trong bơi ếch dựa vào diện tích tác động của đạp nước. Khi diện tích này lớn, sức đẩy tạo ra cũng cao hơn.
  • Yếu tố 3: Trong kỹ thuật đạp chân bơi ếch, hiệu suất của giai đoạn đạp nước còn phụ thuộc vào tốc độ đạp nước. Do sức cản của nước tăng theo bình phương tốc độ, bơi ếch cần phải tạo ra độ mạnh cho tốc độ đạp nước.
Bài viết trên đây là giới thiệu và hướng dẫn cách đạp chân bơi ếch chuẩn xác và đơn giản nhất. Mong với những kiến thức và lý thuyết này, Phao Bơi VN sẽ giúp các bạn nắm bắt kỹ hơn về động tác thực hiện bơi ếch độc đáo này một cách hiệu quả.
5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *