Cách thả lỏng cơ thể khi bơi giúp biết bơi nhanh chóng

Đối với nhiều người, bơi lội có thể là bộ môn thể thao khó nhằn gây nên áp lực lớn mỗi khi bạn luyện tập. Nếu bạn vẫn còn sợ hãi mỗi khi đối diện với hồ bơi thì đừng lo, trong bài viết dưới đây, Phao Bơi VN sẽ hướng dẫn bạn cách thả lỏng cơ thể khi bơi để bạn có thể thoải mái tận hưởng trải nghiệm bơi lội tuyệt vời nhất nhé.

Làm thế nào để thả lỏng cơ thể khi bơi?

1. Chiến thắng nỗi sợ hãi

Nhiều người cảm thấy sợ hãi với việc bị đuối nước, do đó họ thường gồng cứng cơ thể mỗi khi xuống nước. Để tránh tình trạng này bạn có thể áp dụng một trong những cách sau:
  • Bơi cùng với người có kinh nghiệm sẽ giúp bạn cảm thấy an toàn và tự tin hơn. Đồng thời sẽ có người hỗ trợ trong trường hợp cần thiết.
  • Tránh học bơi ở những nơi có dòng nước mạnh như biển hoặc sông. Thay vào đó, hãy chọn những bể bơi công cộng hoặc khu vực nước yên tĩnh, có độ sâu phù hợp.
  • Trước khi bơi, hãy kiểm tra điều kiện thời tiết. Tránh bơi trong trường hợp có mưa, sấm sét hoặc điều kiện thời tiết xấu khác để đảm bảo an toàn cho bạn.
  • Đảm bảo nước ở nơi bạn bơi không quá lạnh. Nước lạnh có thể khiến việc cử động trở nên khó khăn và tạo ra cảm giác không thoải mái.
Thả lỏng và tận hưởng niềm vui bơi lội
Thả lỏng và tận hưởng niềm vui bơi lội
Bạn hãy nhớ rằng, học bơi là một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn. Hãy tuân thủ các biện pháp an toàn và tìm kiếm sự hỗ trợ từ người có kinh nghiệm để bạn có thể vượt qua nỗi sợ hãi và trở nên tự tin hơn.

2. Tập làm quen với cảm giác bồng bềnh

Khi bước xuống hồ để tập bơi, bạn có thể áp dụng một số kỹ thuật để giúp bạn nổi trên mặt nước một cách tự nhiên nhất. Đầu tiên bạn hãy bám tay vào thành bể bơi để giữ thăng bằng. Tiếp theo, nâng chân lên trên, để chân nổi lên mặt nước. Quan trọng nhất là thả lỏng cơ thể, không gồng cứng, dần thích nghi với nước. Để duy trì thăng bằng, bạn có thể để tay vuông góc với thân người, tạo thành hình chữ T giúp cơ thể bạn nổi trên mặt nước, đây cùng là một cách để cách thả lỏng cơ thể khi bơi.
Bạn có thể thử tại những nơi nước cạn để cảm thấy tự tin hơn. Lúc đầu, nước có thể vào tai và tạo ra cảm giác khó chịu. Tuy nhiên, bạn sẽ dần quen với điều này nếu luyện tập đều đặn.

3. Đeo kính bơi

Việc đeo kính bơi sẽ bảo vệ mắt bạn và cải thiện tầm nhìn trong quá trình bơi. Trước hết, bạn nên chọn một cặp kính bơi phù hợp với kích thước khuôn mặt và có vòng đeo mềm mại, ngăn nước tràn vào mắt.
Chọn kính bơi phù hợp sẽ giúp bạn tự tin hơn
Chọn kính bơi phù hợp sẽ giúp bạn tự tin hơn
Tiếp theo, kéo dây đeo vòng qua đầu. Đặt kính bơi lên mắt sao cho vòng chụp mắt ôm vừa khít da mắt. Hãy chắc chắn rằng bạn đã đeo kính đúng cách trước khi bắt đầu bơi.

4. Giữ vững tâm lý bình tĩnh

Trong những tình huống bất ngờ xảy ra trong lúc bơi khiến bạn không thể cử động chân tay dưới nước thì bạn nên giữ tâm lý bình tĩnh và áp dụng phương pháp nằm ngửa trên mặt nước. Tuyệt đối không thở gấp hoặc vùng vẫy tay chân. Thay vào đó, thả lỏng cơ thể và nằm thẳng lưng sẽ giúp bạn từ từ nổi lên. Trong thời gian này, hãy đảm bảo bản thân giữ  bình tĩnh để giải quyết tình huống.

5. Luyện tập thuần thục 5 bài cơ bản dưới nước

Để có thể tự tin thả lỏng cơ thể khi bơi, bạn cần nắm chắc 5 bài cơ bản dưới nước, bao gồm:
  1. Nín thở lâu ở phía dưới mặt nước: Đây là bước quan trọng để làm quen với cảm giác hít thở dưới nước. Bạn hãy thử nín thở một khoảng thời gian ngắn trước, sau đó dần dần tăng thời gian nín thở để thích nghi với cảm giác này
  2. Hít, thở dưới nước: Bạn hãy bắt đầu từ việc hít thở dưới nước nhẹ nhàng, sau đó thực hiện việc thở ra dưới nước một cách tự nhiên. Điều này sẽ giúp bạn duy trì sự cân bằng hơi thở khi bơi.
  3. Tập nổi dưới nước: thả lỏng cơ thể và tập trung vào việc dịch chuyển trọng lực để nổi lên
  4. Lướt nước: Tập lướt nước bằng cách thực hiện những động tác bơi cơ bản như ngửa bụng hoặc bất cứ phong cách bơi nào bạn đã chọn. Hãy tập trung vào việc thả lỏng cơ thể và di chuyển một cách nhẹ nhàng trong nước.
  5. Tập đứng lên: Khi bạn đã tự tin hơn trong việc nổi và lướt nước, hãy thử tập đứng lên từ tư thế nằm ngửa hoặc nằm bên. Thực hiện các bước như xoay người và đẩy đôi chân lên để đứng lên từ đáy hồ.

Tham khảo thêm:

Người mới học bơi cần phải lưu ý những gì?

Vừa rồi, Phao Bơi VN đã hướng dẫn bạn cách thả lỏng người khi bơi. Tuy nhiên, sẽ có vài lời khuyên và lưu ý bạn cần cân nhắc trước khi luyện tập:
Bạn nên luyện tập thả lỏng người dưới nước ở khu vực có mực nước nông, hoặc dưới sự giám sát của những người hướng dẫn chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn cho bản thân.
Trong quá trình thả lỏng, hãy luôn nhớ kiểm soát hơi thở của bạn. Hãy thở đều và duy trì sự cân bằng của cơ thể
Nếu bạn cảm thấy khó chịu hoặc mệt mỏi, hãy nổi lên bề mặt và nghỉ ngơi để lại sức. Đừng cố gắng thực hiện tập thả lỏng quá mức, nó sẽ khiến bạn stress và mệt mỏi. Bạn nên bắt đầu với những bài tập đơn giản và tăng dần độ khó khi bạn cảm thấy thoải mái và tự tin hơn.
Trước khi bắt đầu tập thả lỏng, hãy làm ấm cơ thể bằng cách khởi động nhẹ nhàng để các cơ khớp được uyển chuyển hơn.
Hãy luôn kiểm soát hơi thở trong quá trình thả lỏng
Hãy luôn kiểm soát hơi thở trong quá trình thả lỏng
Trên đây, Phao Bơi VN đã hướng dẫn bạn cách thả lỏng cơ thể khi bơi, cùng những lưu ý quan trọng bạn cần nắm rõ để quá trình bơi của bạn được diễn ra một cách an toàn nhất. Chúc bạn sẽ áp dụng những kiến thức này vào thực tế và nhanh chóng trở thành những bơi thủ chuyên nghiệp nhé.
5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0818997986