[GÓC THẮC MẮC] Liệu chúng ta có nên đi bơi mỗi ngày không?

Bơi lội từ lâu đã được biết đến là một môn thể thao vàng, đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Việc luyện tập bơi lội thường xuyên không chỉ đem lại cho bạn cơ thể khỏe mạnh, mà còn giúp bạn giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống. Vậy thì chúng ta có nên đi bơi mỗi ngày không? Tuần suất bơi lội như thế nào là hợp lý? Trong bài viết này, hãy để Phao Bơi VN giúp bạn giải đáp những thắc mắc này nhé.

Đi bơi nhiều có tốt không?

Bơi lội là một trong những môn thể thao dưới nước đa dạng và hấp dẫn, phù hợp với nhiều đối tượng. Đồng thời, nó cũng mang đến nhiều lợi ích vô cùng quan trọng cho sức khỏe thể chất và tinh thần như hỗ trợ phát triển chiều cao ở thanh thiếu niên, tăng cường tim mạch và hô hấp, giải tỏa căng thẳng,…
có nên đi bơi mỗi ngày
Tần suất bơi lội phụ thuộc vào mục đích
Mặc dù đem lại nhiều lợi ích kể trên, nhưng liệu chúng ta có nên đi bơi mỗi ngày không? Câu trả lời sẽ tùy thuộc vào mục đích và tình trạng cơ thể của bạn, và tần suất bơi lội cần phải được phân bổ hợp lý. Việc tập luyện quá mức cũng có thể gây phản tác dụng và gây ra những hậu quả tiêu cực đến sức khỏe của bạn.
Nên đi bơi mấy lần 1 tuần? Theo khuyến cáo của chuyên gia, nếu không phải là vận động viên bơi lội chuyên nghiệp thì bạn chỉ nên duy trì luyện tập bơi từ 2 đến 4 lần mỗi tuần, mỗi lần khoảng 30 đến 60 phút để đạt được hiệu quả tốt nhất. Điều này giúp tránh tình trạng đuối sức, cải thiện sức khỏe toàn diện. Còn nếu là vận động viên hoặc người bơi lội chuyên nghiệp, thì tần suất có thể nhiều hơn tùy thuộc vào mục đích luyện tập của bạn.

Tìm hiểu thêm: Nên đi bơi lúc mấy giờ là tốt nhất? Một số lưu ý cần biết khi bơi

Tắm hồ bơi thường xuyên ảnh hưởng đến sức khoẻ ra sao?

Ngoài những tác động tích cực mà bơi lội mang lại, thì nếu luyện tập bơi lội với tần suất quá dày đặc có thể gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe như sau:
  • Da bị đen: Tắm hồ bơi quá nhiều và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá thường xuyên có thể làm da bạn bị đen sạm đi do tác động của chất clorin trong nước hồ bơi.
  • Da khô: Việc ngâm mình quá lâu dưới nước hồ bơi có hàm lượng clorin cao có thể làm giảm lớp dầu tự nhiên trên da, dẫn đến da khô ráp và mất đi độ ẩm tự nhiên. Việc này khiến da dễ bị kích ứng và bắt nắng hơn bình thường.
  • Nguy cơ nhiễm bệnh: Nếu bơi lội tại các hồ bơi có chất lượng nước kém, có thể gây nguy cơ mắc các bệnh lý như tiêu chảy, ung thư bàng quang, hen suyễn, nhiễm trùng da và các vấn đề sức khỏe khác do vi khuẩn và tác nhân gây bệnh trong nước.
có nên đi bơi mỗi ngày
Bơi nhiều có thể gây ra một số vấn đề về sức khoẻ

Tần suất bơi lội hợp lý cho từng đối tượng

Mỗi đối tượng sẽ có tần suất luyện tập bơi lội hợp lý khác nhau tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, thể lực, và mục tiêu tập luyện. Cụ thể:

Đối với người bơi bình thường

Người bơi bình thường, tức là những không chuyên và tập luyện chỉ nhằm cải thiện sức khỏe và thư giãn đầu óc thì nên bơi từ 2 đến 4 lần mỗi tuần. Mỗi buổi bơi nên kéo dài từ 30 đến 60 phút. Tần suất này sẽ đủ để giúp duy trì sức khỏe , giảm stress và có lợi cho sức khỏe tim mạch, hô hấp, và cơ bắp của bạn.

Đối với vận động viên

Đối với vận động viên bơi lội, những người bơi lội chuyên nghiệp với mục đích để thi đấu, thường cần tập luyện với lịch tập dày và nhiều hơn người bơi bình thường. Thông thường, vận động viên bơi lội cần tập từ 5 đến 10 lần mỗi tuần, thậm chí có thể nhiều hơn tùy thuộc vào mục đích tập luyện.
Tuy nhiên, dù là đối tượng nào thì quan trọng nhất là phải duy trì sự đều đặn trong việc tập luyện, điều chỉnh tần suất và thời lượng phụ thuộc vào bản thân, cơ địa, và mục tiêu tập luyện. Để đạt được hiệu quả tốt nhất và tránh chấn thương, nên tăng dần tần suất, đồng thời chú ý đến việc nghỉ ngơi và phục hồi cơ thể sau mỗi buổi tập. Nếu có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào thì nên tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế hoặc huấn luyện viên để được tư vấn kịp thời nhất.
có nên đi bơi mỗi ngày
Bơi điều độ sẽ tốt cho sức khoẻ
Qua bài viết, chắc chắn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi liệu chúng ta có nên đi bơi mỗi ngày hay không. Câu trả lời sẽ tùy thuộc vào mỗi đối tượng cụ thể, nếu  luyện tập với tần suất hợp lý và phù hợp thì bơi lội sẽ là bộ môn thể thao tuyệt vời nhờ những lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần mà nó mang lại. Do đó, việc luyện tập bơi lội đều đặn với tần suất hợp lý là điều rất cần thiết. Hy vọng bạn sẽ sẽ có cho mình một lịch trình luyện tập hiệu quả để tránh những tác động tiêu cực không đáng có và có được trải nghiệm bơi lội thật bổ ích nhé.
5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0818997986